TOP 10 MÓN ĂN TĂNG COLLAGEN, NGỪA CHẢY XỆ DA

Làn da chảy xệ, nhăn nheo là dấu hiệu cho thấy bạn đang già đi. Cách để có một làn da trông trẻ hơn tuổi thật của bạn là bổ sung những thực phẩm giàu collagen, giúp bạn kéo dài tuổi xuân với làn da trẻ trung, căng bóng. 

  1. Collagen là gì?
  • Collagen là protein dạng sợi chiếm từ 25-30% tổng khối lượng protein của toàn cơ thể, và là thành phần chính của chất nền ngoại bào. Chức năng của collagen là liên kết các mô, tạo mô hình cấu trúc cho các mô, bảo vệ cơ học và nuôi dưỡng mô. Collagen cũng thúc đẩy quá trình tái tạo và bắt đầu chữa lành vết thương thông qua việc kích hoạt các tế bào viêm và mạch máu mô. Collagen đã được chứng minh là có khả năng kích thích các yếu tố tăng trưởng tạo mạch, di chuyển và tăng sinh tế bào biểu mô, dẫn đến tái tạo biểu mô.
  • Vai trò của collagen với mô được ví như xi-măng trong xây dựng 1 ngôi nhà. Ở da, collagen nằm ở lớp bì, cùng với elastin tạo thành mạng lưới mang lại độ đàn hồi và săn chắc cho làn da, giúp làn da trẻ trung và dẻo dai hơn. Cơ thể động vật có xương sống có 28 loại collagen đã được xác định và mô tả; trong đó, collagen ở da thuộc loại I và III.
  • Sự hình thành và duy trì collagen đòi hỏi một lượng đủ các dưỡng chất, bao gồm các axit amin, đặc biệt là glycine, proline và hydroxyproline, cũng như các vitamin và khoáng chất. Tuổi tác, di truyền, môi trường sống và chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sản xuất collagen trong cơ thể.

  1. Vai trò của Collagen đối với da?
  • Collagen đóng vai trò rất quan trọng và thiết yếu đối với da. Nó là một thành phần chính trong cấu trúc da và có ảnh hưởng đáng kể đến sự khỏe mạnh, đàn hồi, và ngoại hình của làn da. Dưới đây là những vai trò chính của collagen đối với da:
  • Cấu trúc và đàn hồi: Collagen chiếm một phần lớn trong lớp biểu bì của da, góp phần tạo nên sự chắc khỏe và đàn hồi cho da. Nó tạo thành các sợi sữa và mạnh mẽ, giúp da trở nên đàn hồi và săn chắc.
  • Giảm nếp nhăn và chảy xệ: Collagen giúp giữ cho da mịn màng và tránh việc xuất hiện nếp nhăn và chảy xệ. Khi lượng collagen trong da giảm đi theo tuổi tác, da dần mất đi độ đàn hồi và dẻo dai, dẫn đến xuất hiện nếp nhăn và da chảy xệ.
  • Tăng cường làn da săn chắc: Collagen giúp tạo ra một lớp kết cấu chắc chắn dưới da, hỗ trợ các mô, cơ và mạch máu. Điều này làm cho da mềm mại và tăng cường sự săn chắc của nó.
  • Làm lành vết thương và tổn thương: Collagen đóng vai trò quan trọng trong quá trình lành vết thương và tổn thương trên da. Nó thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và giúp da hồi phục nhanh chóng sau khi bị tổn thương.
  • Bảo vệ da khỏi tia UV: Collagen giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời, giảm nguy cơ tổn hại da do ánh nắng gây ra.
  • Cải thiện sự đồng đều của màu da: Một lượng đủ collagen trong da giúp cải thiện sự đồng đều của màu da và giảm thiểu các vết thâm, nám và tình trạng da không đều màu.

Tóm lại, collagen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và ngoại hình của da. Khi lượng collagen trong da giảm đi, các vấn đề như nếp nhăn, chảy xệ và da mất đàn hồi có thể xuất hiện. Vì vậy, duy trì một lối sống lành mạnh và bổ sung collagen cho cơ thể có thể giúp duy trì làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

  1. Những món ăn giúp tăng cường Collagen
  1. Sữa chua: Sữa chua giàu lượng protein và amino acid, cần thiết để sản xuất collagen trong cơ thể.
  2. Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều omega-3, giúp giảm viêm nhiễm và kích thích sản xuất collagen.
  3. Thịt gà và thịt bò: Thịt gà và thịt bò là nguồn tốt của protein, kẽm và selen, các chất này có vai trò quan trọng trong việc tạo collagen.
  4. Trứng: Trứng chứa nhiều amino acid cần thiết để tạo collagen và elastin.
  5. Các loại hạt: Trong thành phần của hạt điều, hạt hạnh nhân, óc chó… đều có rất nhiều protein, lipid, carbohydrate, các khoáng chất như phốt-pho, magiê, canxi, sắt, kẽm, đồng. Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo collagen.

Các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu hà lan, đậu nành… chứa hàm lượng lớn các amino acid cần thiết cho việc tổng hợp collagen trong cơ thể. Đặc biệt, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành còn chứa hàm lượng lớn genistein, có khả năng kích thích sản xuất collagen tự nhiên, ngăn ngừa lão hóa và bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV.Các loại quả mọng là nguồn cung cấp vitamin C lý tưởng cho cơ thể.

  1. Rau xanh: Các loại rau lá màu xanh đậm như súp lơ xanh như cải xoăn, cải bó xôi… không trực tiếp cung cấp collagen cho cơ thể nhưng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, nhờ đó hỗ trợ và thúc đẩy quá trình sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể. Chất diệp lục trong các loại rau này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự phân hủy collagen, giảm tốc độ lão hóa hiệu quả.
  2. Trái cây chứa nhiều vitamin C: Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất pro – collagen, tiền chất để tạo ra collagen vì vậy bổ sung các loại trái cây họ cam quýt như cam, bưởi, chanh giúp cơ thể có đủ nguyên liệu để sản sinh ra collagen. Các loại trái cây mọng như mâm xôi, việt quất, dâu tây cũng chứa lượng lớn vitamin C. Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp cơ thể tái tạo tổn thương da, hạn chế tác hại của tia UV lên da nhờ đó làn da khỏe đẹp, tươi tắn hơn..
  1. Đậu nành và sản phẩm từ đậu nành: Chứa các chất có tác dụng giống như estrogen giúp duy trì độ đàn hồi và sự săn chắc của da.
  1. Cà chua: Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxi hóa mạnh có khả năng bảo vệ collagen khỏi tổn hại.
  1. Lá tía tô: Lá tía tô có chứa các hợp chất chống oxi hóa, giúp bảo vệ collagen khỏi sự phá hủy của gốc tự do.

Nhớ rằng, việc ăn uống cân đối và bổ sung các nguồn dinh dưỡng trên cùng với việc chăm sóc da bên ngoài như sử dụng kem dưỡng ẩm và chống nắng là một cách hiệu quả để giữ cho da khỏe mạnh, săn chắc và tránh chảy xệ

    Đăng ký thông tin





    DR PHUC - Phòng Khám Da Liễu Bác Sĩ Phúc

  • 100% Bác sĩ chuyên khoa thực hiện
  • Phác đồ điều trị cá nhân hoá phù hợp từng khách hàng
  • Công nghệ cao
  • An toàn - Hiệu quả - Chuẩn y khoa
  • Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *