CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH TRẠNG MỤN HAY KHÔNG?

Bạn có bao giờ để ý rằng khi cơ thể chúng ta tiêu thụ các thực phẩm chiên xào, nhiều đường, bơ, sữa bò hoặc thực phẩm cay nóng, thức ăn nhanh… thì làn da của chúng ta thường sẽ bị mụn? Đây hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà chính là mối liên hệ mật thiết giữ chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta với sự phát triển của mụn trứng cá.

Những thành phần nào trong thực phẩm dễ gây nổi mụn?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số thức ăn có liên quan đến việc khởi phát mụn và làm nặng thêm tình trạng mụn, chủ yếu tập trung vào ba nhóm chính sau đây

  • Các thức ăn có chỉ số đường cao (được đo bằng GI “glycemic index”): Là các thực phẩm có tính ngọt, giàu carbohydrate như bánh quy bơ, bánh kem, bánh mì trắng, kem, gạo,…
  • Sữa động vật và các chế phẩm từ sữa (đặc biệt là sữa tách béo): Khi cơ thể dung nạp vào sẽ làm tăng nồng độ insulin – một chất kích thích bã nhờn trên da hoạt động nhiều hơn từ đó tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông và sinh mụn.
  • Các chất béo bão hòa tương tự như chất béo chuyển hóa (trans fat): Là nhóm chất béo xấu rất khó để cơ thể đào thải ra ngoài. Khi cơ thể hấp thụ sẽ làm tăng lượng Cholesterol xấu trong máu, cơ thể tích nhiều độc tố và ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da cũng không ngoại lệ.

Vậy thì người bị mụn nên ăn gì?

Ngoài việc chăm sóc mụn đúng cách thì một chế độ ăn phù hợp cũng giúp hỗ trợ cho việc điều trị mụn. Một số món ăn chứa một số chất có tác dụng chống viêm, giảm sự phát triển của mụn có thể kể đến như sau:

  • Những thực phẩm chứa acid béo omega – 3: Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo omega-3 giúp làm giảm viêm, chống oxy hóa và cải thiện mụn trứng cá. Có thể dễ dàng tìm thấy các thực phẩm chứa nhiều acid béo omega – 3 như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá trích, các loại đậu, các loại hạt như óc chó, hướng dương, hạt lanh… Ngoài tác dụng giảm mụn thì những thực phẩm này rất tốt cho cơ thể do khả năng chống oxy hóa và tốt cho tế bào thần kinh.
  • Bổ sung đầy đủ vitamin: Thông qua thực phẩm để bổ sung cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin C, E, B giúp đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da. Vitamin thường có rất nhiều trong các loại rau củ quả, cho nên các loại rau nên ăn khi bị mụn gồm cần tây, rau cải, các loại trái cây… Có thể ăn rau hay uống nước ép quả thường xuyên sẽ giúp da giảm mụn và giúp thêm mịn màng. Các loại rau củ quả cung cấp vitamin cho cơ thể và có những tác động giúp chống viêm, giảm sưng từ đó cải thiện tình trạng mụn.

Một số thực phẩm mà người bị mụn nên ăn

  • Kẽm: Kẽm là một yếu tố vi lượng quan trọng của cơ thể, chúng tham gia vào cơ thể giúp cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Khi lượng kẽm trong cơ thể thấp có liên quan đến mức độ nặng của mụn trứng cá. Kẽm giúp cơ thể trong việc điều tiết bã nhờn, vì vậy chúng ta cần phải bổ sung kẽm cho cơ thể. Các loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm như cá, hàu, tôm, thịt bò, hạnh nhân hoặc có thể bổ sung từ viên uống tổng hợp.
  • Thức ăn chứa probiotic: Những thực phẩm này được cho là giúp giảm tình trạng viêm tại ruột nhưng cũng có tác dụng giảm viêm tại da, cải thiện tình trạng mụn trứng cá. Để bổ sung lượng chất này trong chế độ ăn hàng ngày thì nên bổ sung một số loại thực phẩm như dưa chua, sữa chua

Uống đủ nước: Nước là thành phần thiết yếu của cơ thể, khi cơ thể thiếu nước thì mọi hoạt động trong cơ thể sẽ đều bị suy giảm. Lúc đó các chuyển hóa các cơ quan hay ở da đều không tốt cho nên dễ dẫn tới tình trạng da mụn. Uống nước đầy đủ sẽ cung cấp độ ẩm cho da và giảm tiết nhờn. Mỗi người nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày tùy thuộc vào cân nặng và nhu cầu hoạt động thực tế.

03 nguyên tắc lựa chọn thực phẩm cho người bị mụn

Một chế độ ăn dựa trên nguyên tắc 80% rau củ quả và 20% thịt động vật sẽ là một bước tiến giúp thay đổi ngoạn mục không chỉ cho sức khỏe mà với cả làn da, đặc biệt là làn da đang gặp phải tình trạng mụn trứng cá.

Do đó, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc lựa chọn thực phẩm hỗ trợ cải thiện mụn trứng cá nhé.

  • Hãy dừng ngay việc ăn các thực phẩm chế biến nhanh, hoặc các món ăn được chế biến ngập dầu ở nhiệt độ cao trên 5 phút. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra các vitamin và khoáng chất kém bền ở nhiệt độ cao, điều này đồng nghĩa với việc những thực phẩm trên hoàn toàn không còn giá trị dinh dưỡng mà cơ thể cần.
  • Hãy ưu tiên lựa chọn các thực phẩm được nuôi trồng hữu cơ. Bạn có thể nhìn trên bao bì sản phẩm có ghi là “Organic” tốt cho sức khỏe.
  • Lựa chọn thịt và hải sản còn mới (thịt còn ấm, hải sản có thể còn sống hoặc mới chết) có nguồn gốc rõ ràng in trên bao bì, và sử dụng ngay khi về nhà không để tránh tình trạng bị nấm mốc và oxy hoá.
  • Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh. Hãy cân nhắc bữa ăn đầy đủ nhiều rau xanh, củ quả nhiều màu sắc. Tỷ lệ khuyến khích cho một bữa ăn là 80% rau, củ, quả và 20% thịt, cá, hải sản.
  • Khi ăn hãy lưu ý là nhai kỹ, ăn chậm. Đảm bảo thức ăn được nghiền nát trước khi đưa xuống dạ dày, giảm tải áp lực cho dạ dày và cải thiện được chứng khó tiêu hoá.
  • Uống đủ nước từ 2 lít nước cho người trưởng thành. Bạn có thể uống 500 – 700ml nước trước các bữa ăn trong ngày 1 tiếng là hợp lý nhất.

    Đăng ký thông tin





    DR PHUC - Phòng Khám Da Liễu Bác Sĩ Phúc

  • 100% Bác sĩ chuyên khoa thực hiện
  • Phác đồ điều trị cá nhân hoá phù hợp từng khách hàng
  • Công nghệ cao
  • An toàn - Hiệu quả - Chuẩn y khoa
  • Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *