VÌ SAO ĂN NHIỀU TINH BỘT LẠI GÂY MỤN?

Tinh bột là một phần quan trọng của khẩu phần ăn hằng ngày của chúng ta, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra mụn. Vì sao như  vậy?

Tinh bột là gì?

Tinh bột là hay còn được gọi là carbohydrate – là một trong ba thành phần dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể, bên cạnh chất béo và protein. Tinh bột chứa hàm lượng calo cao và có thể làm tăng lượng đường trong máu bạn nếu tiêu thụ quá nhiều.

Vì sao ăn nhiều tinh bột lại gây mụn?

Khi ăn tinh bột, như cơm trắng, enzyme trong nước bọt chuyển hóa nó thành glucose, tạo ra một lượng lớn đường trong cơ thể. Điều này kích thích sản xuất insulin và tăng hoạt động của tuyến bã nhờn, gây ra mụn.

Tinh bột bao gồm 2 nhóm chính:

  • Nhóm tinh bột chậm: bao gồm các thực phẩm như khoai tây và khoai lang, cung cấp glucose ít hơn so với cơm trắng. Gạo lứt cũng là một lựa chọn tốt hơn vì nó còn giữ lại các chất dinh dưỡng mà gạo trắng đã mất. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ, như phụ nữ mang thai cần tiêu thụ cơm trắng vì nó chứa nhiều vitamin B9 hơn. Những người có vấn đề về thận, dạ dày, hoặc ruột cũng có thể cần hạn chế tinh bột.
  • Nhóm tinh bột nhanh, bao gồm các thực phẩm như đậu, yến mạch và các hạt ngũ cốc, cung cấp năng lượng nhưng ít glucose hơn so với tinh bột chậm.

Trong nhóm tinh bột, chúng ta còn cần phải lưu ý đến sữa và những chế phẩm từ sữa. Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng. Đây là những loại thực phẩm không tốt cho da mụn. Và có thể khiến cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng thêm. Do đó, trong chế độ ăn cho người bị mụn, bạn nên hạn chế tối đa những loại thực phẩm này. Đặc biệt là các loại sữa bò tươi, sữa nguyên kem và sữa chứa từ 2% chất béo trở lên. Cắt giảm được luôn thì càng tốt nhé!

Chế độ ăn dành cho người bị mụn

Chế độ ăn dành cho người bị mụn cần tập trung vào việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và hạn chế các loại thực phẩm có thể gây kích thích cho tuyến bã nhờn, từ đó giảm nguy cơ phát triển mụn. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản trong chế độ ăn cho người bị mụn:

  1. Ăn ít đường và tinh bột đơn: Hạn chế tiêu thụ đường và tinh bột đơn như đường, mì, bánh mì trắng, cơm trắng. Thay vào đó, ưu tiên các loại tinh bột phức như gạo lứt, khoai tây, khoai lang vì chúng không gây ra sự tăng đột ngột của đường huyết.
  2. Tăng cường chất xơ: Thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả, hạt và ngũ cốc nguyên hạt giúp cải thiện hệ tiêu hóa và loại bỏ độc tố từ cơ thể.
  3. Chọn chất béo lành mạnh: Chọn chất béo không bão hòa từ nguồn thực phẩm như cá hồi, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, dầu oliu để tăng cường sự linh hoạt của tế bào da và giảm viêm.
  4. Hạn chế sữa và sản phẩm từ sữa: Một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ sữa và sản phẩm từ sữa có thể gây kích thích tuyến bã nhờn và gây ra mụn. Thay vào đó, bạn có thể chọn các loại sữa không đường hoặc thay thế bằng sữa hạt như sữa hạnh nhân hoặc sữa đậu nành.
  5. Uống đủ nước: Đảm bảo cơ thể được đủ nước hàng ngày giúp làm sạch độc tố và duy trì độ ẩm cho làn da.
  6. Bổ sung kẽm và omega-3: Kẽm và omega-3 có thể giúp giảm viêm và kiểm soát sự sản sinh dầu trên da, từ đó giảm nguy cơ phát triển mụn.
  7. Tránh thức ăn có thể gây dị ứng: Một số thức ăn như hải sản, đậu nành, đậu phụ có thể gây dị ứng và kích thích sự phát triển của mụn ở một số người, vì vậy hãy tránh tiêu thụ quá mức.
  8. Đảm bảo dinh dưỡng cân đối: Ăn đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo cơ thể nhận được đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Nhớ rằng mỗi người có cơ địa và phản ứng khác nhau với thực phẩm, do đó, quan trọng nhất là phải quan sát và điều chỉnh chế độ ăn uống của mình dựa trên cơ thể và phản ứng của da. Nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến sức khỏe hoặc da, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

    Đăng ký thông tin





    DR PHUC - Phòng Khám Da Liễu Bác Sĩ Phúc

  • 100% Bác sĩ chuyên khoa thực hiện
  • Phác đồ điều trị cá nhân hoá phù hợp từng khách hàng
  • Công nghệ cao
  • An toàn - Hiệu quả - Chuẩn y khoa
  • Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *