LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH TĂNG CHOLESTEROL TRONG KỲ NGHỈ LỄ

Kỳ nghỉ lễ có thể mang lại nhiều niềm vui trong năm của bạn nhưng nó cũng có thể tàn phá sức khỏe tim mạch của bạn. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy mức cholesterol xấu tăng đột biến nhất trong thời gian này trong năm, gần 20%.

 Sự kết hợp của việc tiêu xài hoang phí vào những thực phẩm và đồ uống không lành mạnh cùng với việc trải qua căng thẳng do bận rộn mua sắm, du lịch, tham dự các bữa tiệc, v.v. có thể khiến bạn có ít thời gian hơn cho việc ăn uống và tập thể dục.

Mức cholesterol có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào

Có hai loại cholesterol: 

Cholesterol LDL (lipoprotein mật độ thấp), thường được gọi là cholesterol “xấu”, chiếm phần lớn cholesterol trong cơ thể. Việc tăng LDL khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Cholesterol di chuyển trong động mạch và tĩnh mạch, đi vào thành mạch máu và hình thành mảng bám. Tương tự của bệnh gỉ sắt, nó bắt đầu một quá trình gây rỉ sét trong động mạch. Quá trình làm rỉ sét các động mạch này khiến bạn có nguy cơ phát triển các cơn đau tim nếu nó ở trong động mạch vành, hoặc tuần hoàn động mạch cảnh, nó có thể khiến bạn bị đột quỵ.”

Cholesterol HDL (lipoprotein mật độ cao), được coi là cholesterol “tốt”, hấp thụ cholesterol trong máu và mang nó trở lại gan, sau đó loại bỏ nó khỏi cơ thể. Có mức cholesterol HDL cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Ngoài ra, chất béo trung tính, một loại chất béo trong máu được sử dụng làm năng lượng, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Sự kết hợp giữa mức chất béo trung tính cao với mức HDL thấp và/hoặc mức cholesterol LDL cao có thể làm tăng nguy cơ đau tim.

Quản lý Cholesterol bằng cách thay đổi lối sống

Khoảng 15 đến 20% mức cholesterol bị ảnh hưởng bởi thói quen sinh hoạt như chế độ ăn uống và tập thể dục trong khi 85% cholesterol được tạo ra ở gan và nằm dưới sự kiểm soát của di truyền.

Cholesterol cao chủ yếu là do di truyền. Mặc dù chế độ ăn kiêng và tập thể dục rất quan trọng và có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nhưng rất khó kiểm soát cholesterol chỉ bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên bao gồm ít nhất 30 đến 45 phút tập aerobic và vận động chịu trọng lượng, 4 đến 5 lần mỗi tuần, bạn có thể giảm LDL. cholesterol lên tới 10-20%.

Bên cạnh đó việc tiêu thụ những thứ sau để giúp giảm mức cholesterol:

  • Chất xơ hòa tan (như chất có trong Metamucil, ngũ cốc và bột yến mạch) có thể giúp giảm cholesterol tới 10%
  • Thực phẩm chứa sterol và stanol thực vật, kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, có thể giúp giảm cholesterol
  • Một số loại dầu và bơ có thể giúp tăng HDL, do đó làm giảm LDL ở mức tối thiểu
  • Các loại hạt cung cấp nguồn chất xơ tốt và chứa chất béo tốt giúp tăng HDL và từ đó giảm thiểu LDL.
  • Ngoài ra, hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate để giảm mức chất béo trung tính, mặc dù không nên nhầm lẫn phương pháp này với chế độ ăn kiêng không có carb.

    Đăng ký thông tin





    DR PHUC - Phòng Khám Da Liễu Bác Sĩ Phúc

  • 100% Bác sĩ chuyên khoa thực hiện
  • Phác đồ điều trị cá nhân hoá phù hợp từng khách hàng
  • Công nghệ cao
  • An toàn - Hiệu quả - Chuẩn y khoa
  • Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *