Cách Giúp Chậm Lão Hóa và Duy Trì Sức Khỏe

Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên của cuộc sống. Khi tuổi tác tăng dần, lão hóa là quá trình tất yếu.Mặc dù vậy, vẫn có một số cách để chúng ta có thể làm chậm tốc độ lão hóa:

  1. Tập thể dục

Cách tốt nhất để làm chậm quá trình lão hóa là giữ được vóc dáng cân đối. Một nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi tập thể dục thường xuyên sẽ có khối lượng cơ bắp, mức cholesterol và thậm chí cả chức năng hệ thống miễn dịch giống như những người trẻ tuổi hơn nhiều. Không có gì đáng ngạc nhiên khi tập thể dục giúp giảm cân lành mạnh — và thúc đẩy giảm mỡ (ngược lại với cơ bắp). Điều này còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu để ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Bất kỳ hoạt động thể chất nào làm tăng nhịp thở và nhịp tim của bạn — đều cải thiện sức khỏe tim mạch. Các bài tập rèn luyện thăng bằng và sức mạnh giúp duy trì sức mạnh của xương, giảm đau viêm khớp. 

Tập thể dục cũng có lợi ích về mặt tinh thần. Hoạt động thể chất có thể làm giảm trầm cảm và lo lắng, đồng thời có thể giúp chức năng nhận thức giữ cho đầu óc của một người luôn nhạy bén. 

  1. Thực phẩm nguyên chất

Chế độ ăn uống tốt nhất để ngăn ngừa tổn thương và bệnh tật liên quan đến tuổi tác bắt đầu bằng thực phẩm nguyên chất, tự nhiên. Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm ít thực phẩm chế biến sẵn không thêm đường, chất béo và muối. Tránh đường và chất béo không lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa viêm nhiễm, tiểu đường và bệnh tim. 

Ăn thực phẩm nguyên chất  như ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như lúa mì nguyên hạt và gạo lứt; thịt nạc và cá, thịt gia cầm và trứng; đậu Hà Lan và các loại đậu, trái cây, rau quả giúp tăng cường cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể giúp tế bào khỏe mạnh, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính lớn liên quan đến tuổi tác.

  1. Ăn nhiều thực vật

Bổ sung nhiều thực phẩm thực vật hơn vào chế độ ăn uống của mình là một trong những bí quyết chống lão hóa .Tuy nhiên, nguồn gốc thực vật không có nghĩa là chỉ dành riêng cho thực vật. Các thực phẩm khác như trứng, sữa ít hoặc ít béo và hải sản cũng có thể cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng.

Nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm cholesterol và chất béo trung tính, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh khác.

  1. Nạp đủ chất đạm

Ăn chủ yếu là thực vật không có nghĩa là thiếu protein. Các nghiên cứu cho thấy protein đặc biệt quan trọng trong việc duy trì khối lượng cơ bắp khi chúng ta già đi. Sauer nói: “Những người trên 40 tuổi có thể mất tới 8% khối lượng cơ bắp mỗi thập kỷ và tốc độ suy giảm có thể tăng gấp đôi sau tuổi 70”. 

Người lớn nên ăn nhẹ bằng các nguồn protein như các loại hạt, sữa chua hoặc phô mai sợi. Ngoài ra, hãy thêm chất bổ sung protein 25 đến 30 gam protein trong mỗi bữa ăn

  1. Hoạt động ngoài trời

Vitamin D, “vitamin ánh nắng”, giúp xương chắc khỏe và cũng có thể giúp bảo vệ chống lại các tình trạng liên quan đến tuổi tác như bệnh tim và ung thư. Theo một nghiên cứu trên hơn 2.000 phụ nữ, những người có lượng vitamin D cao hơn cũng có telomere dài hơn, phần mũ ở hai đầu tế bào DNA quyết định tuổi thọ của tế bào. Một nghiên cứu khác cho thấy những người lớn tuổi có lượng vitamin D thấp gặp khó khăn hơn trong các công việc hàng ngày như đi lên cầu thang, mặc quần áo và thậm chí cắt móng chân.

Phơi nắng từ 15 đến 30 phút mỗi ngày là đủ để sản xuất vitamin D. Tất nhiên, đó không phải là tắm nắng mà là ra ngoài với quần áo bình thường. Bạn cũng có thể nhận vitamin D từ thực phẩm, chẳng hạn như cá béo như cá hồi, lòng đỏ trứng và thực phẩm tăng cường bao gồm ngũ cốc.

  1. Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Bạn có thể bảo vệ chống lão hóa da sớm bằng cách che chắn bằng quần áo, bôi kem chống nắng phổ rộng SPF 30 hoặc cao hơn và tìm bóng râm. Ngoài ra, nên rửa mặt hai lần một ngày và thoa kem dưỡng ẩm để giữ cho làn da luôn tươi trẻ. (

  1. Giữ nước

Tình trạng mất nước làm hỏng chức năng bình thường của các hệ thống quan trọng trong cơ thể bạn và thậm chí gây ra tình trạng lú lẫn giống như chứng mất trí nhớ.

Nước rất quan trọng vì nó chiếm khoảng 60-70% trọng lượng cơ thể của người trưởng thành và cơ thể chúng ta cần nước cho các chức năng quan trọng như điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, duy trì làn da và khớp khỏe mạnh, tiêu hóa thức ăn và loại bỏ chất thải. Để giữ cho các hệ thống này hoạt động tốt hơn lâu hơn, hãy uống ngay cả khi bạn không khát và tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng nước cao, chẳng hạn như trái cây, rau và súp. 

8.Duy trì sức khỏe răng miệng

Nghiên cứu cho thấy sức khỏe răng miệng kém có liên quan đến các vấn đề liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường, có thể do vi khuẩn từ nhiễm trùng miệng có thể xâm nhập vào máu và làm tăng tình trạng viêm ở các bộ phận khác của cơ thể. Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng bệnh nướu răng có thể liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer cao hơn. 

  1. Giữ cho đường ruột khỏe mạnh

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập hợp vi khuẩn “tốt” trong ruột của bạn, được gọi là hệ vi sinh vật đường ruột, có thể có tác động đến việc cơ thể bạn già đi như thế nào; . Nó thậm chí có thể bảo vệ bạn khỏi một số bệnh liên quan đến tuổi tác như chứng mất trí nhớ. Trong một nghiên cứu cho thấy, sự hiện diện của một số vi khuẩn đường ruột thực sự đã làm chậm tốc độ lão hóa ở giun, điều này có thể dẫn đến các phương pháp điều trị bằng vi khuẩn chống lão hóa cho con người trong tương lai.

Khoảng 70% hệ thống miễn dịch của bạn nằm trong ruột, vì vậy việc duy trì sức khỏe đường ruột khi bạn già đi là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn”. Đường ruột cung cấp khả năng bảo vệ khỏi nhiễm trùng, điều chỉnh quá trình trao đổi chất, hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn và thúc đẩy chức năng đường tiêu hóa khỏe mạnh. Để khuyến khích hệ thực vật đường ruột khỏe mạnh khi bạn già đi, bạn nên chọn thực phẩm prebiotic và probiotic như trái cây giàu chất xơ, rau, kefir, sữa chua, dưa cải bắp và kim chi.

  1. Giảm căng thẳng

Căng thẳng mãn tính gây ra rất nhiều vấn đề, từ việc phá hỏng giấc ngủ của bạn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Trong một nghiên cứu, căng thẳng đã được chứng minh là làm ngắn lại telomere, lớp bảo vệ DNA giúp tế bào phát triển mạnh. Những người có mức độ căng thẳng cao nhất có telomere ngắn hơn. Các tác giả nghiên cứu cho biết, dường như những người này già hơn những người thuộc nhóm căng thẳng thấp nhất cả chục tuổi.

  1. Ngủ

Khi bạn đang ngủ, cơ thể bạn sẽ bận rộn sửa chữa các tế bào bị tổn thương. Nếu bạn cắt ngắn giấc ngủ, bạn có thể đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa rõ rệt và bên trong. Nếu như bọng mắt và nếp nhăn dưới mắt không đủ bằng chứng cho điều này thì các nghiên cứu đã xác nhận rằng giấc ngủ kém khiến da lão hóa nhanh hơn. Ngoài ra, giấc ngủ kém hoặc không đủ giấc có liên quan đến các bệnh liên quan đến tuổi tác như các vấn đề về tim, huyết áp cao và tiểu đường

Thiếu ngủ cũng có thể làm suy yếu bộ não của bạn khi bạn già đi và nhiều người lớn tuổi bị chứng mất ngủ. Để có được giấc ngủ từ bảy đến chín giờ được khuyến nghị mỗi đêm, hãy tạo thói quen đi ngủ êm dịu, giảm ánh sáng, đồng thời không ăn hoặc uống caffeine gần giờ đi ngủ. 

  1. Có thái độ tích cực

Người xưa có câu rất đúng: Bạn chỉ già khi bạn cảm thấy vậy thôi. Quên tuổi tác là một trong 24 bí quyết trẻ lâu của phụ nữ không tuổi. Nghiên cứu ủng hộ lợi ích của việc giữ tâm hồn trẻ trung. Có thái độ tích cực về tuổi già, duy trì mục đích và duy trì hoạt động xã hội có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa về thể chất và tinh thần. Một nghiên cứu tiết lộ rằng những người có thái độ tích cực sống lâu hơn 7,5 năm so với những người bi quan, bất kể sức khỏe. Một người khác phát hiện ra rằng suy nghĩ tiêu cực dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng hơn về thể chất và nhận thức.

Duy trì thái độ tích cực và duy trì kết nối xã hội không chỉ giúp chúng ta ngăn ngừa trầm cảm mà còn giúp chúng ta có được sức khỏe tốt hơn và thậm chí sống lâu hơn”. 

    Đăng ký thông tin





    DR PHUC - Phòng Khám Da Liễu Bác Sĩ Phúc

  • 100% Bác sĩ chuyên khoa thực hiện
  • Phác đồ điều trị cá nhân hoá phù hợp từng khách hàng
  • Công nghệ cao
  • An toàn - Hiệu quả - Chuẩn y khoa
  • Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *