5 ĐIỀU HAY LẦM TƯỞNG VỀ KEM CHỐNG NẮNG

Có lẽ chúng ta đều đã hiểu rõ những kiến thức cơ bản về chống nắng như là: Thoa kem chống nắng hàng ngày, chăm chỉ bôi lại, chọn kem chống nắng phổ rộng. Tuy nhiên có những lầm tưởng phổ biến có thể khiến chúng ta bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, lão hóa sớm và thậm chí tăng nguy cơ ung thư da. Dưới đây là 5 sai lầm cơ bản về kem chống nắng mà nhiều chị em vẫn tin sái cổ.

Ở nhà thì không cần bôi kem chống nắng

Sai!Ngay cả khi dành phần lớn thời gian ở trong nhà, bạn vẫn nên thoa kem chống nắng lên tất cả các vùng da hở, đặc biệt nếu bạn định dành thời gian ngay cạnh cửa sổ. 

Có hai loại tia cực tím gây tổn thương da và làm tăng nguy cơ ung thư da: tia cực tím A (UVA) và tia cực tím B (UVB). Kính cửa sổ chặn được tia UVB nhưng không chặn được tia UVA. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc lâu dài với tia UVA qua cửa sổ có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da từ 5 đến 7 năm và quan trọng nhất là có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Hơn nữa, thoa kem chống nắng mỗi ngày là một thói quen rất tốt và bạn sẽ được bảo vệ nếu phải dành thời gian ngoài trời ngoài kế hoạch.

Màu da rám nắng giúp ngăn ngừa cháy nắng.

Sai!Không có cái gọi là “da rám nắng cơ bản” an toàn hay “da rám nắng khỏe mạnh”. Bức xạ tia cực tím đã được chứng minh là chất gây ung thư ở người và việc tiếp xúc không được bảo vệ với các tia này sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư da. Rám nắng, giống như cháy nắng, là do tổn thương DNA vĩnh viễn trên da. Hệ thống miễn dịch sẽ gửi các enzym sửa chữa đến vị trí bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và như một phần của quá trình sửa chữa, chúng tạo ra một bức tường có sắc tố sẫm màu hơn để ngăn ngừa cháy nắng thêm. Nhưng việc sửa chữa không bao giờ hoàn hảo và một số tổn thương đã xảy ra có thể gây đột biến trong tế bào da; cùng với những khiếm khuyết do tổn thương trước đó, chúng có thể khiến da bị lão hóa sớm và một ngày nào đó dẫn đến ung thư da.

Chỉ số SPF cao hơn có nghĩa là tôi có thể dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời một cách an toàn.

Điều này sẽ đúng nếu tất cả chúng ta đều thoa kem chống nắng đúng theo chỉ dẫn, một điều rất khó thực hiện! 

SPF — hay hệ số chống nắng — là thước đo khả năng của kem chống nắng trong việc ngăn chặn tia UVB gây hại cho da. Ví dụ: nếu phải mất 20 phút để làn da không được bảo vệ của bạn bắt đầu chuyển sang màu đỏ, thì về mặt lý thuyết, việc sử dụng kem chống nắng SPF 15 sẽ ngăn ngừa tình trạng đỏ da lâu hơn 15 lần.

Nhưng SPF được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trong điều kiện lý tưởng và điều đó không đúng với cách hầu hết mọi người thoa kem chống nắng! Trong thực tế, hầu hết mọi người không thoa đủ lượng kem chống nắng (khoảng hai muỗng canh cho toàn bộ cơ thể), một lớp đều cho tất cả các vùng da hở. Vì vậy, mức độ bảo vệ bạn nhận được thường thấp hơn nhiều so với những gì được liệt kê trên sản phẩm. 

Kem chống nắng có giá trị SPF từ 50+ có thể mang lại giới hạn an toàn có giá trị cho những người muốn được bảo vệ thêm một chút, chẳng hạn như những người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư da, làn da rất trắng hoặc nhạy cảm luôn bị bỏng hoặc những người mắc một số bệnh lý nhất định chúng nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Nhưng cho dù bạn chọn mức SPF nào, bạn cũng nên bôi lại kem chống nắng ít nhất hai giờ một lần và ngay sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi.

Kem chống nắng ngăn cơ thể nhận được vitamin D cần thiết.

Sai! Vitamin D rất cần thiết cho tất cả chúng ta – nó thúc đẩy sự phát triển của xương, hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh, bao gồm cả chứng loãng xương. 

Đúng là bức xạ mặt trời là một nguồn cung cấp vitamin D, cùng với một số loại thực phẩm và chất bổ sung. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ không phải là cách tốt nhất để có đủ vitamin này, vì một nghiên cứu gần đây cho thấy kem chống nắng không ngăn cản việc sản xuất vitamin D. Cho dù bạn sử dụng bao nhiêu kem chống nắng hay chỉ số SPF cao đến đâu, một số tia UV của mặt trời vẫn chiếu tới da bạn.

Tốt nhất bạn nên bổ sung vitamin D thông qua chế độ ăn uống và thực phẩm bổ sung, thay vì cố tình tiếp xúc với tia UV có hại. Cá, nước cam tăng cường và sữa đều là những nguồn tốt. Các thực phẩm như lòng đỏ trứng, gan bò và phô mai cũng có lượng vitamin D ít hơn. Bạn cũng có thể trao đổi với bác sĩ về các chất bổ sung để đảm bảo nhận đủ vitamin D.

  • Một số thành phần chống nắng có hại.

Tất cả các thành phần chống nắng hiện đã được FDA chấp thuận, bao gồm cả oxybenzone, đã được sử dụng ở Hoa Kỳ trong nhiều năm và không có bằng chứng nào cho thấy kem chống nắng có các thành phần này có hại cho con người.

Có hai loại thành phần hoạt chất chống nắng chính: hóa học và vật lý. Các thành phần hóa học như avobenzone và oxybenzone, hoạt động bằng cách hấp thụ tia UV và giảm sự xâm nhập của chúng vào da. Các thành phần vật lý, chẳng hạn như titan dioxide và oxit kẽm, là các thành phần vô cơ (khoáng chất) tự nhiên tồn tại trên da và làm chệch hướng tia UV.

Điều quan trọng cần lưu ý là sự hấp thụ không bằng độc tính và cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để hiểu điều này có nghĩa là gì. Những người lo ngại về khả năng hấp thụ kem chống nắng có thể lựa chọn kem chống nắng vật lý. Để hết sức thận trọng, phụ nữ mang thai và cho con bú có thể cân nhắc sử dụng kem chống nắng khoáng chất.

    Đăng ký thông tin





    DR PHUC - Phòng Khám Da Liễu Bác Sĩ Phúc

  • 100% Bác sĩ chuyên khoa thực hiện
  • Phác đồ điều trị cá nhân hoá phù hợp từng khách hàng
  • Công nghệ cao
  • An toàn - Hiệu quả - Chuẩn y khoa
  • Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *